บทความ

กราฟีนคืออะไร? เทคโนโลยีระดับโลกในสีจระเข้ รายแรกในไทย

ประเด็นสำคัญ
  • กราฟีนคือวัสดุยุคใหม่ที่ค้นพบ ในปี พ.ศ. 2547 โดยนักวิทยาศาสตร์ชาวรัสเซีย เป็นชั้นคาร์บอนอะตอม ที่แข็งแกร่ง บางเบา นำไปใช้กับวัสดุได้หลายแบบ
  • สีจระเข้ Natural Color เป็นเพียงรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ใช้เทคโนโลยีกราฟีน ผสมผสานกับหินปูนธรรมชาติ ทำให้เนื้อสีมีความแกร่ง ติดแน่น ปกปิดได้ดี



blog-detail-img

ภาพ: ภาพจำลองกราฟีน

“กราฟีน” วัสดุที่มอบความล้ำสมัยให้กับนวัตกรรม

ทุกวันนี้สีทาบ้าน ไม่ว่าจะเป็นภายในหรือภายนอก ต่างก็มีนวัตกรรมต่าง ๆ มาเป็นตัวช่วยให้เนื้อสีติดแน่น คงทน และที่สำคัญต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย โดยเทคโนโลยีกราฟีน หรือ Graphene คืออีกเทคโนโลยีที่ถูกนำมาใช้ด้วยเช่นกัน สำหรับในไทยเรามีเพียงสีจระเข้เท่านั้นที่เป็นรายแรกที่นำมาใช้ ใครที่อยากจะรู้ว่ากราฟีนคืออะไร? มาจากไหน และมีประโยชน์ทำอะไรได้บ้าง วันนี้ตามจระเข้ไปดูกันได้เลย!

สีจระเข้ สีทาบ้านรายแรกในไทยที่ใช้เทคโนโลยีกราฟีน

blog-detail-img

สีจระเข้ Natural Color สีทาอาคารรายแรกของไทย ที่ใช้เทคโนโลยีกราฟีน (Graphene Technology) มาเป็นส่วนผสม ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับเนื้อสีโดยไม่ต้องพึ่งสารเคมี ได้รับการรับรองคุณภาพระดับสากล เช่น มาตรฐาน LEED Certification และ WELL Building Standard จากประเทศสหรัฐอเมริกา มาพร้อมข้อดีต่อทั้งโลกและตัวเราอีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็น

  • ผลิตจากธรรมชาติ 100% สีทาอาคาร ชนิดด้านที่ผลิตจากวัสดุจากธรรมชาติ Lime Base และผสานด้วยเทคโนโลยีกราฟีน สามารถใช้ได้ทั้งงานทาสีใหม่ และงานทาสีซ่อมแซม ช่วยให้บริเวณที่ใช้ผลิตภัณฑ์ มีบรรยากาศที่สดชื่น นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติในการระบายความชื้นได้ดี และช่วยบำรุงรักษาพื้นผิวของอาคาร
  • ปกปิดรอยแตกร้าว เทคโนโลยีกราฟีน ช่วยให้เนื้อสียืดหยุ่นสูง ช่วยปกปิดรอยแตกร้าวขนาดเล็กได้ ทาสีได้เลยโดยไม่ต้องทาสีรองพื้น*
  • ดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ ระหว่างสีแห้งตัว เนื้อสีจะช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ จึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และยังช่วยลดภาวะโลกร้อนด้วย
  • ปราศจากสารเคมีอันตราย ปลอดภัยต่อสุขภาพของคนทำงาน และคนอยู่อาศัย เพราะไม่มีกลิ่นฉุนของสารระเหย (Non VOCs) และไม่มีสารก่อมะเร็งที่เป็นอันตรายอย่างฟอร์มาลดีไฮด์ (Non Formaldehyde) ที่ทำให้เกิดการระคายเคืองตามส่วนต่าง ๆ และถ้าสัมผัสไปนาน ๆ ก็ยังเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งอีกด้วย

 

เชื่อว่าหลายคนคงจะสนใจเจ้าเทคโนโลยีกราฟีนคืออะไร? มีประโยชน์ตรงไหน แล้วใช้ทำอะไรได้บ้าง ทำไมพอมาอยู่ในสีทาบ้านแล้วถึงได้น่าใช้ขนาดนี้ ว่าแล้วก็ไปดูกันได้เลย!

กราฟีนคืออะไร? เกิดขึ้นที่ไหน?

blog-detail-img

ภาพ: แบบจำลองรูปแบบของกราฟีน

กราฟีน หรือ Graphene คือ วัสดุประเภทหนึ่งที่ประกอบด้วยชั้นคาร์บอนอะตอมที่หนาเพียง 1 ชั้น เรียงตัวเป็นโครงสร้างรูปหกเหลี่ยมเหมือนกับรังผึ้ง กราฟีนถูกค้นพบโดยนักฟิสิกส์ชาวรัสเซีย ศาสตราจารย์ ดร.อังเดร ไกม์ (Andre Geim) และศาสตราจารย์ ดร.คอนสแตนติน โนโวเซลอฟ (Konstantin Novoselov) จากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ สหราชอาณาจักร ในปี พ.ศ. 2547

กราฟีนมีจุดเด่นที่ความเป็น Super Material แข็งแกร่งยิ่งกว่าเหล็ก ในขณะเดียวกันก็มีลักษณะบางมาก ๆ ยิ่งกว่าเส้นผมเสียอีก แถมยังโปร่งแสง นำไปปรับใช้กับวัสดุได้หลายแบบมาก ๆ ด้วยความพิเศษนี้เอง ทำให้นักฟิสิกส์ทั้งสองได้รับรางวัลโนเบล สาขาฟิสิกส์ ในปี พ.ศ. 2553

กราฟีนมีประโยชน์อย่างไรบ้าง?

blog-detail-img

ภาพ: ตัวอย่างโครงสร้าง Graphene

  1. แข็งแกร่ง ค่าความต้านแรงดึงสูง ความแข็งแกร่งของกราฟีนถือว่ามาเป็นที่หนึ่ง มีค่าต้านแรงดึงสูงถึง 1.3 แสนล้านปาสคาล สูงยิ่งกว่าเหล็กกล้าเสียอีก
  2. เป็นตัวนำไฟฟ้าได้ดี ไม่พูดถึงคงไม่ได้สำหรับคุณสมบัติสุดพิเศษของกราฟีนในเรื่องการนำไฟฟ้าและนำความร้อน จึงนำไปใช้ในเรื่องการระบายความร้อนให้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ 
  3. บางเบา โปร่งแสง กราฟีนเป็นวัสดุที่บางเบามาก ๆ มีน้ำหนักเพียง 0.77 มิลลิกรัม ต่อพื้นที่ขนาด 1 ตารางเมตร และด้วยความบางเบานี้ จึงโปร่งใส่มากตามไปด้วย
  4. เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การนำกราฟีนไปใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ จึงช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมอีกทาง แถมยังไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพด้วย 

คุณสมบัติปัง ๆ ขนาดนี้ กราฟีนถือว่าน่าสนใจไม่น้อย แล้วเราจะนำกราฟีนไปใช้ทําอะไรได้บ้าง วันนี้จระเข้มีตัวอย่างมาให้ดูกัน!

กราฟีนใช้ทําอะไรบ้าง? จระเข้มีตัวอย่างมาฝาก

1. เส้นใยอัจฉริยะ Smart Textile

blog-detail-img

กราฟีนใช้ทําอะไรบ้าง? จระเข้มีตัวอย่างมาฝาก

1. เส้นใยอัจฉริยะ Smart Textile

กราฟีนถือเป็นวัสดุที่นำไปปรับใช้กับวัสดุได้หลายอย่างมาก สามารถนำไปเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับเส้นใยผ้า เมื่อผลิตออกมาแล้วจึงได้เสื้อผ้าที่แข็งแรง คงทนยิ่งกว่าเดิม แถมยังนำไปพัฒนาต่อเป็นเส้นใยอัจฉริยะ (Smart Textile) ที่ควบคุมอุณหภูมิได้ ช่วยเพิ่มความสบายให้กับผู้สวมใส่ แต่การพัฒนาด้านนี้ก็ยังอาศัยงบประมาณจำนวนมากอยู่

2. พัฒนาวงจรอิเล็กทรอนิกส์โค้งงอได้

blog-detail-img

ภาพ: ตัวอย่างการพัฒนาการใช้กราฟีน

กราฟีนถือเป็นวัสดุที่ช่วยให้วัสดุต่าง ๆ กลายเป็นตัวนำไฟฟ้าได้ ช่วยสร้างแผงวงจรขนาดย่อม หรือทำให้แผงวงจรมีขนาดเล็กลง จึงนำไปพัฒนาให้เป็นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่โค้งงอได้ ทำหน้าจอสัมผัสที่คงทนมากขึ้น หรือใช้เป็นเซ็นเซอร์เชื่อมต่อกับอุปกรณ์อัจฉริยะต่าง ๆ ก็ได้เช่นกัน

3. น้ำยาเคลือบแก้วกราฟีน

blog-detail-img

ภาพ: การเคลือบสีรถ

สำหรับวงการคาร์แคร์ก็ได้นำกราฟีนไปใช้เหมือนกัน โดยนำไปทำเป็นน้ำยาเคลือบสีรถ เป็นวิธีเคลือบแก้วกราฟีน ซึ่งช่วยให้รถเงา วาว ดูมีมิติ ช่วยปกป้องพื้นผิว ทำให้เป็นรอยยากขึ้น แถมยังทนทานต่อสภาพอากาศได้ดี เวลาล้างก็ล้างง่าย แถมเมื่อเคลือบแล้วก็ยืดหยุ่นไม่แตกลอกล่อน ใช้งานได้นานหลายปีด้วย

4. สีทาบ้าน ทนทาน ดีต่อสิ่งแวดล้อม

blog-detail-img

สำหรับตัวอย่างการใช้งานกราฟีนที่ใกล้ตัวเราแบบสุด ๆ  คงหนีไม่พ้นการผสมผสานเทคโนโลยีนี้เข้าไปในสีทาบ้าน ซึ่งจะช่วยให้เนื้อสีแข็งแกร่ง ปกปิดได้อย่างดีเยี่ยม โดยยังคงยืดหยุ่นตัวได้ดี ช่วยระบายความชื้น ป้องกันการลอกล่อนอีกด้วย

รายแรกและรายเดียวของไทย! สีจระเข้แข็งแกร่งด้วยเทคโนโลยีกราฟีน 

อย่างที่ได้บอกไปก่อนหน้านี้แล้วว่าสีจระเข้ Natural Color เป็นสีแบรนด์แรกและที่เดียวในไทย ที่ผลิตขึ้นจากหินปูนธรรมชาติคุณภาพสูง ผสานกับเทคโนโลยีกราฟีน ที่ช่วยให้เนื้อสีแข็งแกร่ง โดยไม่ต้องใช้สารเคมี ไม่เพียงเท่านั้นจระเข้ยังได้พัฒนาสีทาอาคารให้เหมาะกับการใช้งานในด้านต่าง ๆ แบ่งได้เป็น 4 แบบ ได้แก่

สีจระเข้ไบโอสเฟียร์ พรีเมี่ยม

blog-detail-img

ภาพ : สีจระเข้ไบโอสเฟียร์ พรีเมี่ยม

คุณสมบัติ

- สีทาภายนอก ชนิดด้าน

- ใช้ได้ทั้งงานทาสีใหม่ และงานทาสีซ่อมแซม

- ระบายความชื้นดี บำรุงรักษาพื้นผิวอาคาร

- มีให้เลือก 3 ขนาด ได้แก่ 0.75, 3.75 และ 15 ลิตร

- มีให้เลือกมากกว่า 24 เฉดสี

สีจระเข้อีโคสเฟียร์ พรีเมี่ยม

blog-detail-img

ภาพ : สีจระเข้อีโคสเฟียร์ พรีเมี่ยม

คุณสมบัติ

- สีทาภายใน ชนิดด้าน

- เหมาะกับงานตกแต่งภายใน ปลอดภัยต่อสุขภาพ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

- ใช้ได้ทั้งทาสีใหม่ และงานทาสีซ่อมแซม

- มีให้เลือก 3 ขนาด ได้แก่ 1, 4 และ 15 ลิตร

- มีให้เลือกมากกว่า 50 เฉดสี

สีจระเข้กราฟคลีน พรีเมี่ยม

blog-detail-img

ภาพ : สีจระเข้กราฟคลีน พรีเมี่ยม

คุณสมบัติ

- ใช้ได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร ชนิดฟิล์มด้าน

- ใช้ได้ทั้งทาสีใหม่ และงานทาสีซ่อมแซม

- มีให้เลือก 3 ขนาด ได้แก่ 0.75, 3.75 และ 15 ลิตร

- มีให้เลือกหลากหลายเฉดสีตามความต้องการ

สีจระเข้สตุคกี้ พรีเมี่ยม

blog-detail-img

ภาพ : สีจระเข้สตุคกี้ พรีเมี่ยม

คุณสมบัติ

- สีฉาบตกแต่งสร้างลายชนิดมันเงาดุจหินอ่อน

- ระบายความร้อนได้ดี ช่วยประหยัดพลังงาน

- มีให้เลือก 3 ขนาด ได้แก่ 0.75, 3.75 และ 15 ลิตร

- มีให้เลือกหลากหลายเฉดสีตามความต้องการ

กราฟีนในสีทาบ้าน นวัตกรรมล้ำสมัยที่อยู่ได้ในทุกอาคาร

blog-detail-img

“สุดยอดเทคโนโลยี ที่ใช้ได้ในอาคารทุกหลัง”

สนใจสีจระเข้ สีทาบ้านรายแรกและรายเดียวของไทย ที่ผสมผสานเทคโนโลยีกราฟีน ช่วยเสริมความแข็งแกร่ง และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลองเข้าไปหาตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์กันได้ที่เว็บไซต์จระเข้ เพียงเลือกภูมิภาค จังหวัด และเขตหรืออำเภอ เพียงเท่านี้ก็จะรู้แล้วว่าร้านค้าแถวบ้านร้านไหนที่มีสินค้าคุณภาพรออยู่ หรือจะลองปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของเราดูก่อนก็ได้ ว่าจะเลือกสีแบบรุ่นไหนดี ให้ตอบโจทย์บ้านของเรามากที่สุด

     

ที่มา

https://firstgraphene.net/applications/textiles/

https://www.voathai.com/a/technology-graphese-products-nm/2677045.html

https://www.bbc.com/thai/international-43569711

https://www.nstda.or.th/home/performance_post/graphene-the-material-of-the-future/

https://erp.mju.ac.th/openFile.aspx?id=Mjk4NjI2&method=inline

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

ไบโอสเฟียร์ พรีเมี่ยม

Biosphere

อีโคสเฟียร์ พรีเมี่ยม

Ecosphere Premium

กราฟคลีน พรีเมี่ยม

GrafClean Premium

สตุคกี้ พรีเมี่ยม

Stuki Premium